Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức Hoạt động

Tin tức Hoạt động
Thứ 2, Ngày 03/10/2016, 09:00
Cải cách thủ tục hành chính để phục vụ tốt hơn
03/10/2016
Không còn cảnh phải xếp hàng, chen chúc chờ lấy số thứ tự làm thủ tục nộp hồ sơ, nhận kết quả tại cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), doanh nghiệp (DN) đã tiết kiệm được thời gian và chi phí. Những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của ngành BHXH trong thời gian qua đang "ghi điểm" đối với các doanh nghiệp cũng như người dân trong cung cách phục vụ...

3.jpg

Đại diện lãnh đạo BHXH thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ với các doanh nghiệp 

những nỗ lực trong công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH.

"Ghi điểm" bằng cải cách hành chính

Tại buổi tọa đàm “Bảo hiểm xã hội thực hiện cải cách thủ tục hành chính hướng tới tạo thuận lợi đối với doanh nghiệp” tổ chức mới đây tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Nguyễn Thị Cúc cho rằng, ngành BHXH đang thật sự "ghi điểm" thông qua việc cải cách TTHC mạnh mẽ trong thời gian qua. Nhóm nghiên cứu cải cách TTHC ngành BHXH đánh giá cao sự nỗ lực của BHXH Việt Nam cũng như BHXH các địa phương trong việc thực hiện cải cách TTHC, nhất là nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện giao dịch điện tử trong việc tham gia BHXH. BHXH các địa phương đã tích cực hỗ trợ DN thực hiện giao dịch điện tử, giúp kết nối chặt chẽ với các đơn vị tham gia BHXH, trường học, bệnh viện. Đáng chú ý văn hóa ứng xử và phong cách phục vụ của cán bộ ngành BHXH đã chuyển biến tích cực... Những nỗ lực cải cách TTHC đã giúp giảm tổng giờ nộp thuế và BHXH của DN xuống còn 121,5 giờ; qua đó giúp ngành BHXH có thời gian để tăng cường quản lý, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chấp hành chính sách, chế độ BHXH, BHYT...

Kết quả khảo sát DN tại nhiều tỉnh, thành phố về cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, BHXH cho thấy, 100% số DN được khảo sát đánh giá cao sự nỗ lực của quá trình cải cách TTHC đối với DN và người tham gia bảo hiểm, nhất là ứng dụng CNTT thông qua phần mềm do BHXH Việt Nam cung cấp miễn phí. Triển khai thực hiện giao dịch điện tử từ quý I-2015, đến nay nhiều địa phương đạt tỷ lệ hơn 90% số DN tham gia, trong đó một số huyện thuộc tỉnh Khánh Hòa đạt tỷ lệ 100%.

Không còn cảnh phải chen chúc, xếp hàng chờ lấy số thứ tự làm thủ tục nộp hồ sơ, nhận kết quả tại cơ quan BHXH, các DN không còn phải mất thời gian đi lại, chờ đợi như trước. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, trước đây, thời gian làm thủ tục BHXH của DN là 335 giờ/năm. Từ cuối năm 2014 đến nay, BHXH đã nỗ lực cải cách TTHC, giảm chỉ còn 52 giờ. Có thể thấy, với gần 300 nghìn đơn vị tham gia BHXH, nếu tính bình quân mỗi đơn vị bố trí một nhân lực làm chính sách BHXH thì việc giảm giờ giao dịch với cơ quan BHXH giúp DN mỗi năm tiết kiệm được hàng nghìn tỷ đồng...

Bà Nguyễn Hồng Liên, cán bộ phụ trách BHXH của Công ty PouYuen Việt Nam đánh giá cao công tác cải cách TTHC của ngành BHXH, giúp DN giảm rất nhiều thời gian chờ đợi cũng như chi phí. Hay ông Bùi Văn Tám (Trung tâm Kinh doanh VNPT TP Hồ Chí Minh) dẫn chứng: “Nếu 10 năm trước, khi chia tách ngành Bưu chính viễn thông, các cán bộ BHXH TP Hồ Chí Minh phải làm việc cật lực, ròng rã nhiều tháng mới chốt được sổ BHXH cho hơn 10.000 lao động, thì nay, với việc thực hiện giao dịch điện tử và ứng dụng CNTT, công việc này trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều cho cán bộ BHXH và cho cả DN"... Tuy nhiên, tại tọa đàm, một số DN cho rằng, ngành BHXH cũng cần sớm khắc phục những bất cập của chính sách, như: Việc chuyển phát hồ sơ qua dịch vụ bưu chính phát sinh một số khó khăn cho DN; một số nhà cung cấp dịch vụ I-VAN (cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử BHXH) chưa nhiệt tình hỗ trợ DN thực hiện giao dịch điện tử; vấn đề bảo mật thông tin khi công bố tình trạng tham gia BHXH của người lao động...

Hướng tới sự thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân

Tại buổi tọa đàm, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu khẳng định: Trong thời gian qua, cải cách TTHC luôn được BHXH Việt Nam xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi để tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về cải cách hành chính với DN, BHXH Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo quyết liệt các đơn vị nghiệp vụ, Giám đốc BHXH 63 tỉnh, thành phố và Giám đốc BHXH 710 quận, huyện trong toàn quốc thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 19, đồng thời giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho BHXH các tỉnh, thành phố trong việc thực hiện cải cách TTHC; thực hiện cắt giảm thời gian, chi phí cho DN khi giao dịch với cơ quan BHXH. Phấn đấu đến cuối năm 2016, giảm số giờ giao dịch xuống 49 giờ, ngang bằng các nước ASEAN 4 và đến năm 2020, giảm số giờ giao dịch đối với DN xuống còn 45 giờ, ngang bằng các nước ASEAN 3.

Vì vậy, trên cơ sở kết quả đã đạt được, trong tám tháng năm 2016, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi của ngành liên quan thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người dân, DN, người lao động. Đến nay, TTHC giảm xuống còn 32 thủ tục; thành phần hồ sơ giảm 38%; các tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu giảm 42%; các quy trình, thao tác thực hiện thủ tục giảm 54%... Đồng thời, tiếp tục rà soát để đơn giản hóa tối đa hồ sơ, quy trình, tiêu thức DN phải kê khai trong TTHC ở tất cả các lĩnh vực.

Để có thể thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cải cách TTHC, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT nhằm tin học hóa toàn diện trong các hoạt động quản lý và nghiệp vụ của ngành ở tất cả các lĩnh vực; đồng thời liên thông dữ liệu với các bộ, ngành và cơ quan liên quan để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Hiện, dự thảo Nghị định đang được các chuyên gia, bộ, ngành liên quan cho ý kiến và hoàn thiện để gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng chủ động xây dựng quy trình nghiệp vụ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH để có thể triển khai trong toàn quốc ngay khi Nghị định nêu trên có hiệu lực thi hành.

Cùng với việc cải cách TTHC cho doanh nghiệp, BHXH Việt Nam cũng xây dựng và đưa vào sử dụng Cổng Thông tin giám định BHYT từ tháng 6-2016, nhằm cải cách TTHC, giám định thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo hình thức trực tuyến trên phạm vi toàn quốc. Đến hết tháng 8-2016 đã có 99,5% (gần 14.000 cơ sở khám chữa bệnh) tại 63 tỉnh, thành phố kết nối thành công vào Cổng Thông tin giám định BHYT. Chỉ còn 66 trạm y tế xã tại 11 tỉnh chưa kết nối được do không có điện lưới và in-tơ-nét, mà phải chuyển hồ sơ qua Trung tâm y tế huyện để nhập dữ liệu.

Theo: nhandan.com.vn​


Lượt người xem:   660
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by

Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Long An
Địa chỉ: Tầng 2, Khối nhà cơ quan 4, Khu trung tâm chính trị hành chính tỉnh, Số 2, đường Song Hành, phường 6, thành phố Tân An, tỉnh Long An​
Điện thoại : (0272) 3979299 ​ * Fax: (0272) 3979123 ​ * Email: hcc@longan.gov.vn


​ ​