image banner
Chi bộ 5 tổ chức sinh hoạt chuyên đề Quý 4/2024 “Mô hình: Tra cứu, thực hiện Thủ tục hành chính qua mã QR”
Lượt xem: 173

Thực hiện Kế hoạch của Chi bộ 5 về việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề năm 2024. Vừa qua, Chi bộ 5 tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Quý IV năm 2024 với chủ đề: “Mô hình: Tra cứu, thực hiện Thủ tục hành chính qua mã QR”.

Đánh giá thực trạng việc tra cứu, thực hiện Thủ tục hành chính qua mã QR

Trước đây, Thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở ban, ngành tỉnh thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An (Trung tâm) được niêm yết, công khai đầy đủ bằng văn bản giấy trên Bảng niêm yết TTHC đặt tại Trung tâm phục vụ cho việc tìm hiểu, tra cứu thực hiện TTHC của người dân và doanh nghiệp. Số lượng TTHC được niêm yết khá nhiều với khoảng 1.400 TTHC cấp tỉnh nhưng còn thể hiện rườm rà qua hình thức tra cứu thông thường bằng file “giấy”; do đó, người dân và doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian cho việc tìm hiểu, tra cứu TTHC (phải tìm kiếm và lật từng trang giấy để đọc, nghiên cứu).

Nhận thấy việc niêm yết TTHC trên chưa phù hợp với định hướng phát triển Chính quyền số của lãnh đạo tỉnh, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Vì vậy, để cải thiện việc tra cứu TTHCC một cách nhanh gọn, tiện nghi, thuận lợi hơn đến với người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, Ban Giám đốc Trung tâm thống nhất xây dựng thí điểm Mô hình “Tra cứu, thực hiện TTHC qua mã QR” gắn với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC tại Trung tâm.

Để triển khai mô hình, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An xây dựng phần mềm tra cứu, thực hiện TTHC qua mã QR tại địa chỉ https://tracuu.ictlongan.vn. Phần mềm này được áp dụng dùng chung cho cả tỉnh, dựa trên Bộ TTHC được Chủ tịch UBND tỉnh công bố, đồng thời kết nối với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và Cổng dịch vụ công tỉnh với khoảng là 1.805 TTHC (cấp tỉnh, huyện, xã), riêng tại Trung tâm có khoảng 1.400 TTHC thuộc 20 sở ngành cấp tỉnh đưa TTHC vào thực hiện tại Trung tâm.

Các mã QR được niêm yết công khai trên Bảng niêm yết TTHC đặt tại Trung tâm; thông qua các mã QR này, người dân và doanh nghiệp có thể dùng các thiết bị điện tử hoặc điện thoại thông minh quét các mã QR để tra cứu, tìm hiểu TTHC thuộc sở ngành, lĩnh vực mà mình có nhu cầu thực hiện, sau có thể trực tiếp nộp hồ sơ, TTHC cho Trung tâm thông qua các mã QR.

Mã QR hiển thị đầy đủ các thông tin của bộ TTHC do Chủ tịch UBND tỉnh công và được cập thường xuyên các nội dung như: hướng dẫn về quy trình thực hiện, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết và có thể tải các tờ khai, biểu mẫu theo quy định.

Anh-tin-bai

Mô hình tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính qua mã QR tại TTPVHCC tỉnh

Kết quả thực hiện mô hình sau thời gian triển khai

Việc triển khai mô hình “Tra cứu, thực hiện TTHC qua mã QR” đã giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu, tra cứu quy trình TTHC, rút ngắn thời gian, công sức, chi phí việc đi lại khi thực hiện TTHC. Đây cũng là phương pháp thúc đẩy, phát huy hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công tác chuyển đổi số không chỉ riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mà còn mang lại hiệu quả trên phạm vi toàn tỉnh (hiện nay ở một số Trung tâm Hành chính công cấp huyện, Bộ phận một cửa cấp xã đã bắt đầu nhân rộng thực hiện mô hình này).

Việc triển khai mô hình này không chỉ giúp khắc phục những hạn chế của phương pháp truyền thống mà còn mở ra một hướng đi mới trong việc hiện đại hóa công tác niêm yết và tra cứu TTHC. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng chính quyền số, cải thiện hiệu quả phục vụ và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp.

Thông qua mô hình, góp phần xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp hơn, tạo niềm tin, sự tin tưởng của người dân đối với đội ngũ cán bộ công chức viên chức; tạo sự công khai minh bạch cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC.

Một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới

Cập nhật, bổ sung thông tin thường xuyên. Để đảm bảo hiệu quả và độ chính xác của mô hình, cần liên tục cập nhật, bổ sung thông tin về các TTHC. Các mã QR phải được điều chỉnh phù hợp khi có sự thay đổi về quy định, bổ sung TTHC mới hoặc loại bỏ những TTHC không còn hiệu lực. Đồng thời, cần đồng bộ hóa thông tin với Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công của tỉnh. Việc phối hợp với các sở, ban, ngành để kiểm tra và rà soát thông tin là yếu tố quan trọng giúp mô hình vận hành hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn. Việc tuyên truyền rộng rãi về mô hình “Tra cứu, thực hiện TTHC qua mã QR” là cần thiết để người dân và doanh nghiệp nhận thức được lợi ích của mô hình. Trung tâm cần sử dụng đa dạng các kênh thông tin như website, mạng xã hội, báo chí và đài truyền hình để phổ biến. Đồng thời, các buổi tập huấn và hướng dẫn trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp, cũng như đội ngũ cán bộ tại các cấp, sẽ giúp nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng mô hình.

Nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. Để đảm bảo mô hình hoạt động ổn định, cần đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin. Mạng internet tại Trung tâm phải đảm bảo tốc độ nhanh và không bị gián đoạn. Bên cạnh đó, việc lắp đặt thêm các thiết bị hỗ trợ như màn hình cảm ứng và máy quét mã QR công cộng sẽ giúp người dân dễ dàng tiếp cận hơn, đặc biệt là những người không có thiết bị di động phù hợp.

Đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần được trang bị kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin thông qua các khóa đào tạo chuyên sâu. Điều này giúp họ hỗ trợ hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tra cứu và thực hiện TTHC qua mã QR. Đồng thời, việc bố trí nhân sự hỗ trợ tại các điểm dịch vụ sẽ giúp giải đáp thắc mắc và hướng dẫn sử dụng ngay khi cần.

Mở rộng phạm vi áp dụng mô hình. Mô hình cần được nhân rộng không chỉ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mà còn ở các Bộ phận một cửa cấp huyện và xã. Việc triển khai thêm các điểm hỗ trợ tra cứu lưu động tại các khu vực đông dân cư hoặc vùng sâu, vùng xa sẽ giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ, đặc biệt ở những nơi mà công nghệ chưa phổ biến.

Khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân. Sự phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp trong việc tài trợ hoặc hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất là rất cần thiết. Đồng thời, việc lấy ý kiến phản hồi từ người dân và doanh nghiệp sẽ giúp cải thiện mô hình, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế, nâng cao sự hài lòng của người sử dụng.

Đánh giá và cải tiến mô hình định kỳ. Trung tâm cần tổ chức các buổi kiểm tra, đánh giá hiệu quả hoạt động của mô hình một cách định kỳ. Qua đó, các khó khăn, vướng mắc sẽ được nhận diện và đưa ra các giải pháp điều chỉnh, cải tiến phù hợp. Báo cáo kết quả thực hiện mô hình cần được gửi lãnh đạo tỉnh để có chỉ đạo kịp thời, góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.

Đây là lần đầu tiên, TTHC được niêm yết, tra cứu, thực hiện bằng mã QR tại Trung tâm thể hiện đầy đủ các nội dung của Bộ TTHC theo quy định về niêm yết TTHC của Trung ương, đồng thời gắn với ứng dụng công dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh việc xây dựng Chính quyền số thay thế cho việc niêm yết thủ tục hành chính bằng văn bản giấy trước đây rườm rà, phức tạp. Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, cho thấy việc thực hiện “Mô hình: Tra cứu, thực hiện Thủ tục hành chính qua mã QR” là hết sức cần thiết và quan trọng, qua đó từng bước nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức.

KK.

Thông báo mới
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1