Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công
Lượt xem: 247
Chiều ngày 03/7/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An tổ chức cuộc họp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công với sự tham dự của đại diện các sở, ngành tỉnh.
Thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến là giải pháp mang lại lợi ích cho người dân, các cơ quan và doanh nghiệp, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử; chỉ với những thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng tại bất cứ đâu có kết nối internet, từ đó giúp tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.
Tuy nhiên theo số liệu thống kê 06 tháng đầu năm 2024 trên Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ TTHC thực hiện thanh toán trực tuyến chỉ đạt 34,45%, trong đó một số sở, ngành có tỉ lệ thanh toán trực tuyến rất thấp như: Sở Xây dựng đạt 2,7%, Sở Lao động, thương binh và xã hội đạt 2,22%.....do việc thực hiện bước đầu còn nhiều khó khăn, dẫn đến tỷ lệ thanh toán trực tuyến vẫn đạt rất thấp.
Họp bàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công
Xuất phát từ lý do trên, ngày 03/7/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã chủ động mời các sở ngành có liên quan dự họp nhằm trao đổi, tháo gỡ và tìm ra giải pháp để đẩy mạnh tỷ lệ thanh toán trực tuyến trong thời gian tới. Tại cuộc họp đại diện các sở, ngành tỉnh đã nêu những khó khăn, vướng mắt trong quá trình thực hiện thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công như: hệ thống ứng dụng về thanh toán trực tuyến có đôi khi còn lỗi, không thanh toán được nên phải linh động giải quyết cho người dân thanh toán tiền mặt, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin một bộ phận người dân còn hạn chế (không biết chữ, không dùng điện thoại thông minh,…); do thói quen sử dụng tiền mặt, tâm lý e ngại, sợ mất thêm chi phí và thời gian; người dân và doanh nghiệp chưa thấy được các tiện ích khi thanh toán trực tuyến. Như vậy có thể thấy hạn chế về trình độ công nghệ thông tin là “rào cản” khiến người dân gặp khó khăn khi triển khai thanh toán trực tuyến.
Để khắc phục những khó khăn trong việc thanh toán trực tuyến nhằm đem tiện ích của dịch vụ công trực tuyến đến với đông đảo người dân, từng bước nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến, thời gian tới các sở, ngành tỉnh Long An tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp hiểu rõ, tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đổi mới các nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng. Tăng tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tiếp cận với hình thức thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công. Triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn để nâng cao kỹ năng, trình độ sử dụng internet và thay đổi thói quen sử dụng dịch vụ công của người dân để từ đó góp phần thực hiện thành công lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số trên địa bàn tỉnh./.
Tr.T