KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THÁNG 4/2018 TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP HUYỆN
KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THÁNG 4/2018 TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP HUYỆN
Qua theo dõi hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp huyện (Trung tâm cấp huyện) trên Phân hệ Quản lý hồ sơ một cửa (Phần mềm một cửa điện tử) của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Long An (Trung tâm), kết quả hoạt động của Trung tâm cấp huyện trong tháng 4 năm 2018 (số liệu từ ngày 10/4/2018 đến ngày 09/5/2018), cụ thể như sau:
PHẦN I. KẾT QUẢ TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
1/ Huyện Cần Giuộc: Trong tháng đã tiếp nhận 8.381 hồ sơ (trong đó: tồn kỳ trước 3.581 hồ sơ; mới tiếp nhận: 4.800 hồ sơ); đã giải quyết: 4.020 hồ sơ (trong đó: trước hạn: 597 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 14,9%; đúng hạn: 3.138 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 78%; trễ hạn: 285 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 7,1%).
2/ Huyện Cần Đước:Trong tháng đã tiếp nhận 4.732 hồ sơ (trong đó: tồn kỳ trước 1.982 hồ sơ; mới tiếp nhận: 2.750 hồ sơ); đã giải quyết: 2.483 hồ sơ (trong đó: trước hạn: 1.029 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 41,4%; đúng hạn: 1.017 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 41%; trễ hạn: 437 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 17,6%).
3/ Huyện Đức Hòa: Trong tháng đã tiếp nhận 15.421 hồ sơ (trong đó: tồn kỳ trước 7.278 hồ sơ; mới tiếp nhận: 8.143 hồ sơ); đã giải quyết: 7.501 hồ sơ (trong đó: trước hạn: 3.706 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 49,4%; đúng hạn: 2.367 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 31,6%; trễ hạn: 1.428 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 19%).
4/ Huyện Bến Lức: Trong tháng đã tiếp nhận 3.106 hồ sơ (trong đó: tồn kỳ trước 1.099 hồ sơ; mới tiếp nhận: 2.007 hồ sơ); đã giải quyết: 1.564 hồ sơ (trong đó: trước hạn: 1.062 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 67,9%; đúng hạn: 288 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 18,4%; trễ hạn: 214 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 13,7%).
5/ Thị xã Kiến Tường: Trong tháng đã tiếp nhận 1.405 hồ sơ (trong đó: tồn kỳ trước 543 hồ sơ; mới tiếp nhận: 862 hồ sơ); đã giải quyết: 1.079 hồ sơ (trong đó: trước hạn: 542 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 50,2%; đúng hạn: 526 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 48,8%; trễ hạn: 11 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 01%).
6/ Huyện Tân Trụ: Trong tháng đã tiếp nhận 1.349 hồ sơ (trong đó: tồn kỳ trước 346 hồ sơ; mới tiếp nhận: 1.003 hồ sơ); đã giải quyết: 759 hồ sơ (trong đó: trước hạn: 315 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 41,5%; đúng hạn: 411 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 54,2%; trễ hạn: 33 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 4,3%).
PHẦN II. NHẬN XÉT
1/ Kết quả đạt được
- Việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC tại Trung tâm cấp huyện cơ bản đi vào nền nếp; việc giải quyết hồ sơ được thực hiện thông qua Phần mềm một cửa điện tử.
- Các Trung tâm cấp huyện đã kịp thời phối hợp, đôn đốc các đơn vị có liên quan giải quyết hồ sơ theo quy định; trường hợp có hồ sơ trễ hạn, chủ động có thông tin ngay đến cá nhân, tổ chức.
- Bước đầu tạo được sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi liên hệ thực hiện TTHC.
2/ Tồn tại, hạn chế
- Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn còn cao: Việc giải quyết hồ sơ trễ hạn còn chiếm tỷ lệ rất cao tại một số Trung tâm cấp huyện như: Đức Hòa (19%), Cần Đước (17,6%), Bến Lức (13,7%), Cần Giuộc (7,1%), đa số hồ sơ thuộc lĩnh vực Đất đai và Hoạt động xây dựng.
- Chưa thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức: Hiện nay, Trung tâm các huyện chưa thực hiện việc đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm các huyện và đối với TTHC thực hiện tại Trung tâm các huyện.
- Việc tạo lập hồ sơ điện tử thông qua việc scan (quét) hồ sơ tiếp nhận chưa được thực hiện đồng bộ, chính xác và đầy đủ: Việc tạo lập hồ sơ điện tử để đáp ứng việc luân chuyển và giải quyết hồ sơ, TTHC trên môi trường mạng chưa được thực hiện đầy đủ tại các Trung tâm cấp huyện. Tình trạng không scan hoặc scan chưa đúng, chưa đủ vẫn còn xảy ra; quá trình thao tác, xử lý các bước trên Phần mềm một cửa điện tử chưa được thực hiện đồng bộ, tương ứng với quá trình xử lý hồ sơ giấy. Tồn tại trên diễn ra tại tất cả các Trung tâm cấp huyện.
- Việc phối hợp, theo dõi và đôn đốc giải quyết hồ sơ, TTHC chưa chặt chẽ: Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hạn cao; hạn chế trong việc theo dõi giải quyết hồ sơ, TTHC làm chậm quá trình thông tin, phản hồi về tình trạng giải quyết hồ sơ, TTHC cho cá nhân, tổ chức; việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi có xảy ra sai sót, quá hạn vẫn chưa được thực hiện triệt để. Thực tế, đối với hồ sơ trễ hạn, Trung tâm cấp huyện chỉ có tin nhắn xin lỗi (đơn cử như: Ở huyện Đức Hòa, hồ sơ biên nhận số 36172, 36301, 36107,…; ở huyện Cần Giuộc, hồ sơ biên nhận số 34725, 33391, 31546, 31741…) mà chưa "lập thành văn bản xin lỗi, nêu rõ lý do và thời hạn trả kết quả lần sau".
- Thành phần hồ sơ tiếp nhận chưa đảm bảo theo quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh: Hiện nay, qua theo dõi có một số trường hợp tiếp nhận hồ sơ không đảm bảo theo thành phần hồ sơ được công bố trong Bộ TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố. Cụ thể:
+ Tại Cần Giuộc: Hồ sơ biên nhận số 45116, 45974 dư Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
+ Tại Cần Đước: Hồ sơ biên nhận số 19729 dư Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.
+ Tiếp nhận mẫu đơn, tờ khai (Thông báo lệ phí trước bạ nhà, đất hoặc Tờ khai thuế thu nhập cá nhân) không đúng quy định theo Bộ TTHC được công bố (đơn cử như: Ở huyện Cần Giuộc, hồ sơ biên nhận số 47174, 47181; ở huyện Cần Đước, hồ sơ biên nhận số 23119, 26019; ở huyện Đức Hòa, hồ sơ biên nhận số 42973, 42974).
3/ Phối hợp thực hiện
- Trung tâm cấp huyện có trách nhiệm thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, TTHC đảm bảo thành phần hồ sơ theo đúng Bộ TTHC được công bố; đồng thời, thực hiện scan (quét) hồ sơ theo đúng tên loại tương ứng, đầy đủ tất cả các thành được tiếp nhận.
- Lãnh đạo Trung tâm cấp huyện chỉ đạo, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm cấp huyện thực hiện đúng, đủ nhiệm vụ, công việc theo quy định; không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ làm việc, tạo được sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức.
- Thường xuyên rà soát, đề xuất, kiến nghị giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động tại Trung tâm cấp huyện.
- Bộ phận giám sát tại Trung tâm tiếp tục thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động tại Trung tâm cấp huyện để kịp thời thông tin, chủ động trao đổi để khắc phục hạn chế, thiếu sót (nếu có).
Diễm My