image banner
Nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Lượt xem: 1161
Đức Hòa là huyện xếp thứ 2 về cải cách hành chính (CCHC) trong tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số sai sót nhất định. Ngay sau khi nhận thấy các điểm hạn chế, Đức Hòa quyết tâm khắc phục nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân.

​​

Đức Hòa là huyện xếp thứ 2 về cải cách hành chính (CCHC) trong tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số sai sót nhất định. Ngay sau khi nhận thấy các điểm hạn chế, Đức Hòa quyết tâm khắc phục nhằm đem lại sự hài lòng cho ngư​​​ời dân.

“Tôi hài lòng!”

Ngay cửa ra vào Trung tâm Hành chính công của huyện là bàn lấy số và hướng dẫn. Ở đó, người dân lấy số thứ tự và được hướng dẫn hồ sơ, thủ tục nếu cần. Ngoài ra, một số biểu mẫu hồ sơ được phát miễn phí tại đây nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Bà Hoàng Thị Huyền ở thị trấn Hậu Nghĩa vừa chờ cán bộ hướng dẫn thủ tục vừa cho biết: “Tôi thấy liên hệ làm việc ở đây giờ thoải mái hơn nhiều. Cán bộ làm việc nhanh chóng. Tôi hài lòng.”.

ĐỨC HÒA (1).JPG

Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Đức Hòa – Nguyễn Tấn Lực cho biết: “Trung tâm Hành chính công của huyện được trang bị từ chỗ ngồi, nước uống đến mẫu hồ sơ và viết để điền thông tin phục vụ người dân. Ngoài ra, mặc dù chưa trang bị hệ thống lấy số tự động nhưng Trung tâm vẫn tổ chức cho người dân lấy số thứ tự nhằm khắc phục triệt để việc chen lấn hoặc xáo trộn hồ sơ. Không chỉ vậy, chúng tôi còn bố trí riêng một cán bộ chuyên hướng dẫn người dân lấy số thứ tự và làm hồ sơ, thủ tục nếu cần.”

Nhờ vậy, Trung tâm Hành chính công của Đức Hòa nhận được sự đánh giá cao của tổ chức, cá nhân đến liên hệ tại đây. Ông Nguyễn Công Huệ ở xã Hòa Khánh Đông cho biết vì là hộ kinh doanh nên ông thường xuyên tới liên hệ làm hồ sơ, thủ tục tại Trung tâm Hành chính công của huyện và nhận thấy có nhiều thay đổi tích cực. Ông nói: “Tôi tới làm lại giấy phép kinh doanh, thấy cán bộ vui vẻ, hòa nhã. Chỗ ngồi chờ nhiều hơn, thấy thoải mái hơn, có cả cán bộ hướng dẫn nữa nên thấy mọi thứ dễ dàng hơn.” Đó là một tín hiệu đáng mừng cho những nỗ lực của Đức Hòa trong thực hiện CCHC!

Nỗ lực không ngừng

Để đạt được những tín hiệu vui như trên là cả một quá trình nỗ lực của huyện Đức Hòa. Được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo huyện, Đức Hòa nhanh chóng khắc phục những hạn chế đang tồn tại trong hoạt động CCHC của mình. Đầu năm 2017, Sở Nội vụ tổ chức Kiểm tra công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại UBND huyện Đức Hòa. Đoàn chỉ ra một số hạn chế mà huyện đang gặp phải trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính: hồ sơ trễ hẹn nhiều; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, Chi cục Thuế giải quyết hồ sơ không theo thứ tự danh sách của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện chuyển qua; chưa đưa tất cả thủ tục hành chính vào tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả;...

Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Hòa – Lê Văn Đức cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới những hạn chế trên trong công tác CCHC tại Đức Hòa (đặc biệt là tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn cao). Trong đó, nổi bật có thể kể đến là: Số lượng hồ sơ, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai của huyện năm 2016 có biến động lớn; hồ sơ luân chuyển mất nhiều thời gian (08 đến 10 ngày) trong khi thời gian theo quy định để giải quyết hồ sơ không nhiều (10 ngày cho thủ tục chuyển nhượng và 15 ngày cho thủ tục chuyển mục đích); công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính chưa chặt chẽ;...

Nhận thấy những hạn chế trên, UBND huyện nhanh chóng triển khai chấn chỉnh, ra các văn bản, thông báo khắc phục triệt để các vướng mắc trên. Ông Đức nói: “Sau khi làm việc với đoàn kiểm tra, nhận thấy các hạn chế, lãnh đạo huyện quyết tâm chấn chỉnh. Các thông báo, văn bản được ban hành nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Đồng thời, huyện cũng tiến hành nhiều đợt kiểm tra công vụ tại các đơn vị. Đặc biệt, Trung tâm Hành chính công đưa vào vận hành thử nghiệm cũng góp phần khắc phục những khó khăn, tồn tại.”

Giảm hồ sơ trễ hẹn còn 3%

Với những quyết tâm trên, đến nay, cơ bản những tồn tại, hạn chế đã được giải quyết.  Hồ sơ hành chính được giải quyết nhanh hơn, giảm bớt phiền hà cho người dân và hạn chế được các biểu hiện tiêu cực. Tỉ lệ hồ sơ trễ hẹn tại Đức Hòa giảm xuống rõ rệt, từ hơn 29% trễ hẹn (tính đến giữa tháng 5 – 2017) giảm xuống còn chưa tới 10% (tính đến giữa tháng 7 – 2017). Cũng trong vòng từ tháng 5 – 2017 đến tháng 7 – 2017, tỉ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn của Đức Hòa tăng hơn 11.500 hồ sơ. Đó là những con số chứng minh cho nỗ lực của Đức Hòa trong việc nâng cao ý thức thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức cũng như mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân.  

Năm 2016, Đức Hòa được xếp thứ 2 về CCHC trong tỉnh. Năm 2017, Đức Hòa tiếp tục là 1 trong những huyện được UBND tỉnh chọn thực hiện thí điểm mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Để tiếp tục phát huy những kết quả đó, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đức Hòa khẳng định, đến cuối năm 2017 Đức Hòa phấn đấu đạt 97% tỉ lệ hồ sơ đúng hạn và trước hạn. Để đảm bảo CCHC đạt hiệu quả, đem lại sự hài lòng cao nhất đối với người dân Đức Hòa tiếp tục tăng cường kiểm tra công vụ các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn.  Ngoài ra, Đức Hòa cũng kiến nghị tỉnh tiếp tục hoàn thiện các phần mềm đang vận hành nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất trong quá trình luân chuyển và quản lý hồ sơ,...

Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Nguyễn Minh Thành nhận định, Đức Hòa đã có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC. Khi phát hiện thiếu sót, huyện quyết tâm chấn chỉnh và đạt được kết quả rõ nét. Sở Nội vụ ghi nhận những nỗ lực của huyện và mong trong thời gian tới Đức Hòa tiếp tục nỗ lực để công tác CCHC đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa.

Nguồn: Báo Long An
Báo Long An
Thông báo mới
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1