image banner
UBND tỉnh Long An chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính
Lượt xem: 2379
UBND tỉnh Long An chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính

IMG_20170315_083316.jpg

Theo công văn số 926/UBND-TH ngày 09/03/2017 của UBND tỉnh Long An về việc chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính có nêu:

Trong thời gian qua, việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của các sở ngành, UBND cấp huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo được uy tín với người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, so với yêu cầu của tỉnh, chúng ta vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cụ thể như sau:

  • Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh:

+ Việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa các cơ quan có liên quan rong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chưa nghiêm và tình trạng trễ hạn ngày càng nhiều .

+ Vẫn còn tình trạng nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành cính công tỉnh nhưng doanh nghiệp, người dân phải đến các sở ngành liên quan để giải quyết thủ tục hành chính, điển hình là Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng.

+ Xảy ra tình trạng: cán bộ của sở ngành khi cần bổ sung, điều chỉnh hồ sơ thì liên hệ, yêu cầu trực tiếp với doanh nghiệp mà không thông qua cán bộ một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

+ Các sở ngành tham gia Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chưa sử dụng hồ sơ điện tử để giải quyết thủ tục hành chính mà còn chờ hồ sơ giấy làm kéo dài thời gian giải quyết và thiếu tính chuyên nghiệp.

+ Các thủ tục hành chính liên thông, các sở ngành chưa lưu chuyển trên phần mềm một cửa điện tử gây khó khăn trong công tác theo dõi, kiểm soát theo quy trình.

- Các Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của các sở ngành còn lại và UBND cấp huyện cũng có tình trạng thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính kéo dài, tỷ lệ trễ hẹn còn cao; các phòng, bộ phận chuyên môn thuộc sở ngành hoặc UBND cấp huyện trực tiếp liên hệ, tiếp xúc, yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện công việc ngoài Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của sở ngành, UBND cấp huyện.

- Qua giám sát công vụ, tình trạng "cò dịch vụ thủ tục hành chính" vẫn còn chi phối đến quá trình giải quyết thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa của một số sở ngành, cấp huyện và ngay cả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Nguyên nhân chính của tình trạng trên là sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng kỷ luật, kỷ cương của thủ trưởng các sở ngành, Giám đốc trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và chủ tịch UBND cấp huyện trong việc thực hiện chủ trương cải cách thủ thục hành chính của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND tỉnh. Để chấn chỉnh tình trạng trên, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các địa phương và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các việc sau:

1. Đối với các hồ sơ thủ tục hành chính đã đưa vào Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện nghiêm theo Quy chế phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, quản lý công chức, viên chức biệt phái đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công ban hành kèm theo Quyết định số 3959/ QĐ-UBND ngày 29/9/2016 của UBND tỉnh. Đảm bảo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là đầu mối duy nhất liên hệ với tổ chức, cá nhân trong suốt quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính.

Sở Nội vụ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông sớm hoàn thành hệ thống kết nối tư vấn trực tiếp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với các sở ngành để phục vụ nhu cầu tư vấn của tổ chức, cá nhân làm thủ tục hành chính. Trường hợp cần bổ sung hồ sơ hoặc thông tin tình trạng hồ sơ, sở ngành liên quan thông báo cho Trung tâm để Trung tâm yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện. Từ nay, nghiêm cấm các sở ngành liên quan trực tiếp liên hệ, tiếp xúc, yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện công việc ngoài Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

2. Đối với các sở ngành còn lại và UBND cấp huyện phải đảm bảo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả là đầu mối duy nhất liên hệ với tổ chức, cá nhân trong suốt quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng trình tự, thủ tục và thời gian quy định; các phòng, bộ phận chuyên môn thuộc sở ngành hoặc UBND cấp huyện không trực tiếp liên hệ, tiếp xúc, yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện công việc ngoài Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của sở ngành, UBND cấp huyện.

3. Thủ trưởng các sở ngành tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện và người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng mức độ dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4 và hiện đại hóa hoạt động hành chính của cơ quan, đơn vị để đáp ứng yêu cầu xã hội; chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng chậm chuyển hồ sơ thủ tục hành chính cho bộ phận liên quan để xử lý, cố tình kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, trì hoãn việc trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính hay để xảy ra vi phạm quy định liên hệ, tiếp xúc tổ chức, cá nhân nêu trên.

4. Giám đốc Sở Nội vụ, thủ trưởng các sở ngành tỉnh và chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tục đẩy mạnh rà soát thủ tục hành chính, quy trình xử lý thủ tục hành chính trong nội bộ và liên thông để đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết thủ tục hành chính ở từng lĩnh vực, từng ngành, từng địa phương. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ theo kế hoạch hoặc đột xuất, gắn với thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Giao Giám đốc Sở Nội vụ phối hợp với thủ trưởng các sở ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo này. Định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả cho UBND tỉnh.

Theo ông Mai Văn Nhiều, Chánh văn phòng UBND tỉnh, việc UBND tỉnh ban hành văn bản chấn chỉnh việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính là nhằm thể hiện quyết tâm của UBND tỉnh trong việc lập lại trật tự, kỷ cương hành chính nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước; đảm bảo sự công bằng cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính; xây dựng nền hành chính phục vụ./. 

Ban biên tập
Thông báo mới
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1