Đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân vào các quầy giải quyết thủ tục hành chính
Nộp hồ sơ thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi
Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, ngày 09/6/2025 của Chính phủ nêu rõ: “Thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính là việc cho phép tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua hình thức trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp tại bất kỳ bộ phận Một cửa để thuận tiện cho việc thực hiện của tổ chức, cá nhân, không phân biệt cấp chính quyền, địa giới hành chính cư trú, nơi đặt trụ sở hoặc nơi đã cấp các loại giấy tờ cho tổ chức, cá nhân”.
Thủ tục phi địa giới hành chính bao gồm ở phạm vi cấp tỉnh và phạm vi toàn quốc. Điều 20 Nghị định số 118 quy định chi tiết quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan không cùng cấp hành chính và của các cơ quan cùng cấp hành chính bằng các hình thức tiếp nhận trực tiếp, trực tuyến. Đây là cơ sở để UBND cấp tỉnh, cấp xã thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC không phụ thuộc địa giới hành chính cho các tổ chức, cá nhân tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Theo thông tin công bố trên Cổng dịch vụ công quốc gia (cập nhật ngày 12/7/2025), UBND tỉnh Tây Ninh có 1.978 TTHC, trong đó có 331 thủ tục trực tuyến toàn trình, 1.182 thủ tục trực tuyến một phần và 465 thủ tục chưa cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Nhân viên Bưu điện hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ bưu chính công ích
Đối với TTHC thực hiện phi địa giới hành chính, qua rà soát của Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh, toàn tỉnh có 430 thủ tục, lộ trình thực hiện từ tháng 7 đến cuối năm 2025. Riêng trong tháng 7/2025, có 56 thủ tục đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết phi địa giới hành chính và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Hầu hết các thủ tục này đều là những thủ tục thiết yếu thuộc các lĩnh vực: Hộ tịch, công chức - viên chức, thể dục - thể thao, trẻ em, thành lập và hoạt động của tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã,...
Cũng qua rà soát, có 145 thủ tục cần sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính; từng nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung đã được ngành chức năng nêu rõ. Đây là cơ sở để các cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh đề xuất, kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, sửa đổi để sớm đưa các thủ tục này có thể thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong thời gian tới.
Chị Nguyễn Thị Châm (ngụ phường Tân Ninh) cho biết: “Các TTHC phi địa giới giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân. Ví dụ như thủ tục cấp bản sao giấy khai sinh, nếu như trước đây cần phải về quê - nơi đăng ký khai sinh để thực hiện thì nay nhờ tính chất phi địa giới hành chính, chúng tôi có thể đến UBND phường nơi mình đang sinh sống để làm thủ tục hoặc ai rành công nghệ có thể nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia”.
Khắc phục khó khăn trong những ngày đầu vận hành
Thực hiện thủ tục phi địa giới hành chính là một bước tiến trong tiến trình cải cách TTHC, mọi tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Điều này thực sự thuận lợi trong bối cảnh địa giới hành chính mở rộng, cư dân thường xuyên di chuyển, định cư và làm việc ở nhiều nơi khác nhau.
Xác định rõ lộ trình thực hiện thủ tục phi địa giới hành chính theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay trong thời điểm vận hành thử mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh thử nghiệm việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC phi địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Kết quả vận hành thử cho thấy, sau khi tiếp nhận yêu cầu giải quyết TTHC giả định, công chức bộ phận Một cửa đã số hóa hồ sơ và thực hiện quy trình xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, chuyển trả kết quả cho công dân qua dịch vụ bưu chính công ích.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sau hơn 10 ngày vận hành chính thức mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bộ phận Một cửa cấp tỉnh, cấp xã cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, quá trình vận hành trong những ngày đầu cũng không tránh khỏi một số khó khăn, vướng mắc do hệ thống đường truyền chưa ổn định; các phần mềm chưa đồng bộ nên một số thủ tục chưa thể thực hiện trực tuyến; chưa trang bị đủ chữ ký số cho công chức tiếp nhận hồ sơ; thiếu máy scan tốc độ cao; bộ phận Một cửa diện tích nhỏ, ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình hoạt động;...
Ông Phan Văn Hòa - Bí thư Đảng ủy xã Bến Cầu, cho biết, trung bình mỗi ngày, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tiếp nhận, xử lý từ 180-200 hồ sơ. Trong thời gian đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, một số thủ tục chưa thực hiện trực tuyến được, tuy nhiên trong thẩm quyền, phạm vi giải quyết của xã, cán bộ, công chức đã tiếp nhận, giải quyết cơ bản các hồ sơ trong ngày và được người dân đồng tình. Các hồ sơ thủ tục ngoài thẩm quyền được tiếp nhận và chuyển các cơ quan chức năng giải quyết. Ban Thanh niên và cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân làm thủ tục.
Công dân làm thủ tục cấp thẻ căn cước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bến Cầu
Trong suốt một tuần vừa qua, Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra, làm việc với các xã, phường trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tình hình vận hành tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhất là nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo ngành chức năng kịp thời xử lý, tháo gỡ.
Tại buổi làm việc tại UBND tỉnh (cơ sở 2), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Út cho biết, sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh, 24 xã, phường mới được tiếp nhận cơ sở vật chất của cấp huyện trước đây tương đối tốt, 72 xã còn lại vẫn khá vất vả. Tình trạng quá tải và các khó khăn được ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công trong những ngày đầu vận hành một phần do hệ thống máy móc, thiết bị được trang bị từ lâu, cấu hình thấp, không đáp ứng yêu cầu khối lượng công việc như hiện nay. Trước mắt, UBND tỉnh sẽ phân bổ kinh phí hỗ trợ các địa phương để thực hiện mua sắm hoặc sửa chữa nhỏ; giao Sở Tài Chính phối hợp các ngành chức năng liên quan khảo sát và sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư xây dựng trung tâm hành chính mới cho một số địa phương khó khăn.
Đối với các thủ tục phi địa giới hành chính, tỉnh thực hiện nghiêm túc Nghị định số 118 của Chính phủ, Công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ rà soát, ban hành danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo lộ trình, bảo đảm hoàn thành 100% TTHC thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trước ngày 31/12/2025./.
Phương Thúy
Theo Báo Tây Ninh Online
https://baolongan.vn/thu-tuc-hanh-chinh-phi-dia-gioi-buoc-di-tat-yeu-trong-boi-canh-moi-a198689.html